ไก่ชนสมัยใหม่

แม่ไก่สร้างเงินล้าน

แม่ไก่สร้างเงินล้าน การเลือกแม่พันธ์ความลับของการพัฒนาสายพันธ์ ไก่ชน

เรื่อง
ไก่ชนสมัยใหม่

แม่ไก่สร้างเงินล้าน

แม่ไก่สร้างเงินล้าน การเลือกแม่พันธ์ความลับของการพัฒนาสายพันธ์ ไก่ชน

เรื่อง

การเลือกแม่พันธ์ สำหรับการเป็นนักบรีดเดอร์ การคัดเลือกแม่พันธ์เพื่อใช้ในการผสมถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะแม่พันธ์ไก่ชนที่ดีจะมีการถ่ายทอดพันธุกรรมไปยังรุ่นลูกถึง 70% การคัดเลือกแม่พันธ์ที่ดีจึงมีโอกาสที่จะได้ไก่เก่งตามมา 

การคัดเลือกแม่พันธ์ เพื่อต่อยอด แม่พันธ์ที่ดีจะต้องเป็นไก่ที่มีการพัฒนาสายเลือดลงเหล่า หรือเลือดนิ่ง เลือดนิ่งคืออะไร เลือดนิ่งก็คือหากนำตัวเมียที่ผ่านการพัฒนา หรือทำสายพันธ์ลงเหล่าอย่างต่อเนื่องชัดเจน จนได้ไก่ที่มีคุณสมบัติตามที่ต้องการแล้ว การนำไปผสมกับพ่อพันธ์จะได้ไก่ชนที่มีลักษณะคล้าย หรือเหมือนกับพ่อแม่ ต้นเหล่า โดยเฉพาะลักษณะของความเก่ง เปรียบเสมือนการพิมพ์เอกสารหรือการซีล๊อค หากเป็นไก่ที่มีสายเลือดนิ่ง ความเข้มข้นหรือความคมชัดก็จะสูง แต่หากเป็นไก่ที่สายเลือดไม่นิ่ง ลักษณะก็เหมือนกับการพิมพ์ที่เจือจางไม่คมชัด โอกาสได้ไก่ชนลักษณะที่ดีเก่งตามพ่อแม่ก็จะลดลง นี้จึงเป็นความสำคัญของแม่พันธ์ที่มีเลือดนิ่ง การทำไก่ให้เลือดนิ่งจึงต้องอาศัยเวลาในการทำอย่างจริงจังและชัดเจน โดยใช้เวลาเป็นปีๆ ถึงจะได้ไก่แม่พันธ์ไก่ชนที่มีเลือดนิ่งตามต้องการ 

 

นอกจากความสำคัญของแม่พันธ์ที่มีเลือดนิ่งแล้ว การดูลักษณะของไก่ตัวผู้คู่เกิด ก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่นิยมในหมู่นักพัฒนาสายพันธ์ เพราะตัวเมียจะถ่ายทอดลักษณะที่ดีไปยังลูกไก่ถึง 70% ฉะนั้นการได้ตัวเมียคู่เกิดที่ตัวผู้มีความเก่งจึงเป็นที่ต้องการและหมายปองของนักพัฒนาสายพันธ์ไก่ชนเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะหากว่าไก่ตัวผู้เป็นไก่ที่มีแชมป์ ราคาของไก่ตัวเมียคู่เกิดก็จะมีราคาสูงมากตาม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและการต่อรอง

 

 

แม่พันธ์หลักที่จ่ายลูกเก่ง เกรดแบบนี้ราคาไม่ต้องพูดถึงครับ ต้องจ่ายในราคาที่สูงพอสมควรถึงจะมีสิทธิ์ได้มา แต่ก็ใช่ว่าเงินจะซื้อได้เสมอไป  เพราะแม่พันธ์ที่จ่ายลูกดีมีผลงานเจ้าของมักจะไม่ยอมแบ่งกันง่ายๆ คับเพราะถือเป็นเป็นมรดกทางสายพันธ์ที่หาได้ยาก และเป็นหัวใจหลักของซุ้มฟาร์ม แม่พันธ์ที่จ่ายลูกดีมีผลงาน จึงเป็นที่ต้องการของนักพัฒนาสายพันธ์อยู่มาก เพราะเป็นเสมือนแม่พิมม์ที่ผลิตไก่เก่ง แม้จะมีราคาสูงแต่ก็ยังมีคนกล้าเสนอราคาที่สูงเช่นกัน 

จะเห็นว่าการมีแม่พันธ์ที่ดีเป็นหัวใจหลักสำหรับการพัฒนาสายพันธ์ ไก่ชน โดยเฉพาะการทำไก่เก่ง จึงต้องมีต้นแบบแม่พันธ์ที่เก่งถึงจะมีโอกาสสำเร็จ การไม่ยึดติดและรู่จักลงทุนด้านสายพันธ์  เปิดรับความรู้ใหม่ๆ จึงจะมีโอกาสสำเร็จตามต้องการ โชคดีมีไก่เก่งกันทุกคคนครับ 

19 October 2019
45661

CONTRIBUTORS

RELATED POSTS

...
shere line

นิสัยไก่พม่าเลือด 100

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

ไก่ชนพม่าเลือดสูง หรือ ไก่พม่า 100% เป็นไก่ชนที่มีความฉลาดแต่อ่อนไหวมาก…ข้อนี้พึงระลึก เสมอ..อ่อนไหวอย่างไร …

...
shere line

แตนอาละวาดฟรีคิ๊ก

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

สายพันธ์ม้าล้อที่ถูกต่อยอดจากตำนานพันธุกรรมไก่เก่ง เน้นแผลตี

...
shere line

คนโบราณบอกเอาไว้ ไก่สาวไข่ชุดแรกควรทิ้ง จริงหรือไม่

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

ความเชื่อของคนสมัยก่อนที่ว่าไข่ชุดแรกของแม่ไก่สาวจะต้องปล่อยทิ้ง ไม่ปล่อยให้แม่ไก่ฟักเด็ดขาด

...
shere line

ไก่ชนเหลี่ยมไอคิว ความฉลาดเหนือแข้ง

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

เมื่อทุกคนล้วนแต่มีไก่ชนที่เป็นสุดยอดเหมือนกันหมด แล้วอะไรหละที่ทำให้ไก่ชนอีกตัวเป็นผู้ชนะ

...
shere line

นินจาไฟ เบอร์แข้งแม่นตา

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

พม่าสายนี้ไม่ใช้ปากคู่ต่อสู้ก็ร่วงลงไปนอนกับพื้นมาแล้วนักต่อนัก 

...
shere line

ช่วงอายุที่นิยมนำไก่หนุ่มมาเพาะเลี้ยง

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

การทำเนื้อทำตัวหรือการคัดเลือกไก่เพื่อมาทำการฝึกฝน พัฒนาความแข็งแกร่ง

ติดตามข่าว โชคสันติฟาร์ม