ไก่ชนสมัยใหม่

ไก่ชนสมัยใหม่แข้งเดียวก็ชนะกันได้ 

ไม่ใช่เรื่องแปลกหากไก่ชนสมัยนี้จะชนะกันได้แค่ออกอาวุธครั้งเดียว ไก่ชนมีการพัฒนาความเก่งขึ้นแบบก้าวกระโดด ทั้งไก่ชนพม่าและไก่ชนเหล่าป่าก๋อย

เรื่อง
ไก่ชนสมัยใหม่

ไก่ชนสมัยใหม่แข้งเดียวก็ชนะกันได้ 

ไม่ใช่เรื่องแปลกหากไก่ชนสมัยนี้จะชนะกันได้แค่ออกอาวุธครั้งเดียว ไก่ชนมีการพัฒนาความเก่งขึ้นแบบก้าวกระโดด ทั้งไก่ชนพม่าและไก่ชนเหล่าป่าก๋อย

เรื่อง

ไก่ชนสมัยใหม่แข้งเดียวก็ชนะกันได้  ไม่ใช่เรื่องแปลกหากไก่ชนสมัยนี้จะชนะกันได้แค่ออกอาวุธครั้งเดียว บางคนอาจบอกว่าแบบนี้ไก่งานแน่ๆ หรือโดนวางยารึเปล่า ซึ่งก็มีโอกาสเป็นไปได้ทั้งนั้น แต่หากเราลองมองแบบเป็นกลางที่สุด ไก่ชนสมัยนี้บ่อยครั้งชนะแค่ออกอาวุธแข้งเดียวก็มีให้ได้เห็นกันอยู่บ่อยๆ หากจะคิดแต่ว่าเป็นไก่งานทุกครั้งไปคงจะใจแคบไปสักนิด การชนะกันแค่ออกแข้งเดียวแล้วชนะ นั่นก็เพราะทุกวันนี้ไก่ชนเก่งขึ้น คมขึ้น ซึ่งสาเหตุที่ไก่ชนเก่งขึ้น ก็มีองค์ประกอบหลายอย่างที่เข้ามาช่วยยกระดับและมีความเป็นไปได้ จึงอยากนำมาให้ได้ทำความเข้าใจเรื่องนี้กัน

 

การยกระดับความเก่งของไก่ชนในประเทศไทยโดยเฉพาะหลายปีมานี้จากการเฝ้าติดตามวงการไก่ชน หรือสังคมผู้เลี้ยงไก่ชนมีการตื่นตัวเป็นอย่างมาก ไก่ชนถูกนำมาเพาะเลี้ยงเป็นอาชีพ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านก็เกิดการตื่นตัวเลี้ยงไก่ชน เช่นกัน มีการนำเข้า แลกเปลี่ยนสายพันธ์ไก่ชน มีการยกระดับโรงเรือน และขั้นตอนการผสมสายพันธ์ไก่ชนกันอย่างจริงจัง มีการทำประวัติของสายพันธ์ไก่ชนที่ชัดเจนกว่าอดีต ทำให้ไก่ชนมีการพัฒนาความเก่งขึ้นแบบก้าวกระโดด ทั้งไก่ชนพม่าและไก่ชนเหล่าป่าก๋อย หรือแม้แต่คนเลี้ยงไก่ชนเองก็ถูกพัฒนาความเก่งตามด้วย

 

 

นอกจากความเก่งของไก่ชนและคนเลี้ยงไก่ชนที่ถูกพัฒนาขึ้นแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นตามมาด้วยนั้นก็คือ การปรับปรุงพัฒนาการเลี้ยงให้เป็นไก่ชนกีฬา โดยการนำองค์ความรู้จากอดีต นำมาประยุคต์ใช้กับวิทยาศาสตร์การกีฬาสมัยใหม่ โดยเฉพาะขั้นตอน เทคนิกวิธีการเลี้ยงไก่ชน การฟิตซ้อม หรือแม้กระทั้งสูตรยาเลี้ยงไก่ชนประเภทต่างๆ ก็ถูกนำเข้ามาใช้เพื่อยกระดับความเก่งของสายพันธ์ไก่ชนกีฬาให้แข็งแกร่งขึ้นตามด้วย 


ไก่ชนสมัยใหม่การแพ้ชนะกันแค่ออกแข้งเพียงครั้งเดียว จึงไม่ใช่แค่คำว่าฟลุ๊กหรือเป็นไก่งานตามที่หลายคนเข้าใจ หากเราลองพิจารณาจากเหตุผลต่างๆ ที่ได้กล่าวมาข้างต้น และลองมองแบบเป็นกลาง เราก็จะเห็นว่าโอกาสที่ไก่ชนสมัยนี้ จะแพ้ชนะกันแค่ออกแข้งเพียงครั้งเดียวมันมีความเป็นไปได้  เพราะเหตุการแบบนี้ไม่ใช่ว่าไม่เคยเกิกขึ้นมาก่อน ขนาดคัดไก่ชนที่บ้านเหตุการณืแบบนี้ก็ยังมีให้เห็น ไก่นวมตีไก่เก่งผ่านไฟท์ตาย แค่สาดแข้งเดียวก็มี เพราะโอกาสแบบนี้ หากโดนตีเข้าจุดสำคัญ โอกาสแพ้ชนะกันก็เป็นไปได้ทั้งนั้น เลี้ยงไก่ชนสมัยนี้เราจึงต้องเผื่อใจไว้บ้างเพราะอุบัติเหตุจากเกมกีฬาไก่ชน สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกซุ้มไม่ว่าจะชนถูกหรือชนน้อย  หรือแม้ว่าเราจะรอบคอบแค่ไหนก็ตาม แต่สิ่งสำคัญจะต้องรอบคอบในการดูแลไก่ชนของตัวเองให้ดีที่สุด เวลาไก่แพ้หรือพลาดง่ายๆ จะต้อง นำกลับไปทบทวนดูข้อผิดพลาดจากการเลี้ยงไก่ชนให้ดี การยอมรับกติกา และยอมรับคู่แข็ง จะทำให้วงการไก่ชนขาวสะอาด และเล่นกันได้สนุกขึ้นคับ

11 August 2019
9813

CONTRIBUTORS

RELATED POSTS

...
shere line

นิสัยไก่พม่าเลือด 100

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

ไก่ชนพม่าเลือดสูง หรือ ไก่พม่า 100% เป็นไก่ชนที่มีความฉลาดแต่อ่อนไหวมาก…ข้อนี้พึงระลึก เสมอ..อ่อนไหวอย่างไร …

...
shere line

แตนอาละวาดฟรีคิ๊ก

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

สายพันธ์ม้าล้อที่ถูกต่อยอดจากตำนานพันธุกรรมไก่เก่ง เน้นแผลตี

...
shere line

คนโบราณบอกเอาไว้ ไก่สาวไข่ชุดแรกควรทิ้ง จริงหรือไม่

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

ความเชื่อของคนสมัยก่อนที่ว่าไข่ชุดแรกของแม่ไก่สาวจะต้องปล่อยทิ้ง ไม่ปล่อยให้แม่ไก่ฟักเด็ดขาด

...
shere line

ไก่ชนเหลี่ยมไอคิว ความฉลาดเหนือแข้ง

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

เมื่อทุกคนล้วนแต่มีไก่ชนที่เป็นสุดยอดเหมือนกันหมด แล้วอะไรหละที่ทำให้ไก่ชนอีกตัวเป็นผู้ชนะ

...
shere line

นินจาไฟ เบอร์แข้งแม่นตา

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

พม่าสายนี้ไม่ใช้ปากคู่ต่อสู้ก็ร่วงลงไปนอนกับพื้นมาแล้วนักต่อนัก 

...
shere line

ช่วงอายุที่นิยมนำไก่หนุ่มมาเพาะเลี้ยง

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

การทำเนื้อทำตัวหรือการคัดเลือกไก่เพื่อมาทำการฝึกฝน พัฒนาความแข็งแกร่ง

ติดตามข่าว โชคสันติฟาร์ม